Thư viện ảnh
Liên hệ
Studio:
8B Hồ Hảo Hớn, phường Cô Giang, quận 1, tp.HCM
Phone:
0988.40.40.27
Bản quyền © 2017 Nee Images.

Dinh dưỡng cho bà bầu – thế nào để đủ chất nhất

Dinh dưỡng cho bà bầu
Dinh dưỡng cho bà bầu

Mang thai chính là một trong những sứ mệnh và cũng là điều vui nhất của người phụ nữ và cho gia đình. Đó là khi bạn biết rằng giờ đây mình đang mang trong người đứa con của mình, sinh linh bé nhỏ và mình chuẩn bị được lắng nghe tiếng khóc, tiếng cười tiếng bập bẹ “ mẹ ơi” trong căn nhà của mình.
Mang thai là khi mà bạn hiểu được hết niềm hạnh phúc có con và cả nổi vất vả của cái được gọi là thai kỳ.

Thai kỳ có gì khó khăn :

  • Đây là câu hỏi mà chỉ có những ai đã trải qua thai kỳ mới trả lời được.
  • Khi mang thai cơ thể của bạn sẽ chịu một sự biết đối khủng khiếp và ngay cả tính cách và cuộc sống của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Sự tăng lên của hormone khiến cho mẹ lúc nào cũng cảm thấy cơ thể mình nóng bức khó chịu.
  • Đó là chưa kể những tình trạng kéo theo như táo bón, đau lưng, tay chân sưng lên.
  • Đó là chưa kể những tháng gần sinh lại còn mệt mỏi hơn khi số lượng triệu chứng tăng lên theo cấp số nhân.
  • Và kết thúc cuối cùng chính là thời điểm lâm bồn, thời điểm thách thức giới hạn đau đớn của mẹ bầu.

Dinh dưỡng cho bà bầu

Nhưng tất cả mẹ vẫn vượt qua vì con.

Vậy mới thấy rằng mẹ rất hi sinh cho bé, và đó cũng là dấu hiệu để biết rằng để có thể chịu đựng hết những thử thách đó mẹ sẽ cần đến sự chăm sóc từ gia đình và một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hợp lý.

Dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng :

Tháng thứ nhất :

  • Đây là thời điểm cơ thể của mẹ sẽ bắt đầu đối mặt với sự thay đổi nồng độ hormone khiến mẹ thường xuyên buồn nôn và cực kì khó chịu.
  • Tình trạng ốm nghén đó khiến mẹ thật sự khó khăn khi kết hợp thức ăn để bổ sung dinh dưỡng.
  • Tuy nhiên mẹ đừng lo vì vẫn có cách ăn uống phù hợp cho mẹ.
  • Hãy chia 3 bữa ăn chính thành 6 bữa ăn với những thức ăn nhẹ nhàng dễ tiêu hóa.
  • Ngoài ra hãy bổ sung thêm trong nhà mình vài lọ đồ ăn vặt như bánh quy, ngũ cốc, trái cây sấy.
  • Tránh những thức ăn nhạy cảm và khó tiêu như thức ăn nhiều dầu mỡ.
  • Lưu ý : để tránh tình trạng quá no sẽ dẫn đến nôn ói mẹ chỉ nên uống nước giữa các bữa ăn.

Tháng thứ hai :

  • Trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ nên đảm bảo mức độ tăng cân vừa phải khi chỉ cần tăng 1-2 kg.
  • Thực đơn cho mẹ trong tháng thứ 2 cũng không cần quá cầu kì đâu.
  • Với các loại ngũ cốc, bánh mì, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu để giúp bổ sung thêm calorie, chất béo và đường. A-xít folic cho cơ thể của mẹ.

dinh-duong-cho-ba-bau-3

Tháng thứ 3 của thai kỳ :

  • Tháng thứ 3 cấu trúc bữa ăn của mẹ có thể thay đổi một chút với 3 bữa chính kèm theo 2-3 bữa ăn nhẹ.
  • Bắt đầu ở tháng thứ 3 này mẹ nên tập thói quen ăn nhiều rau vừa để có chất xơ cho cả mẹ và bé vừa để giúp làm dịu cơn nóng trong cơ thể mẹ.
  • Uống ít nhất 8 ly nước lọc mỗi ngày và nên bổ sung thêm vài ly nước trái cây ép để giúp thanh lọc cơ thể.

Tháng thứ 4 :

  • Là tháng mẹ bắt đầu có bụng bầu rồi và cũng là lúc bắt đầu chế độ ăn uống dinh dưỡng hơn cho bà bầu.
  • Tháng 4 cũng là lúc mẹ rất cần chất sắt nên cần chú trọng hơn những thức ăn giàu chất sắt.
  • Thịt gà, các loại đậu, rau xanh đậm..là những thức ăn phù hợp để bổ sung chất sắt cho cơ thể.
  • Từ tháng 4 này mẹ tuyệt đối không được bỏ bữa nhé, lúc này bé đang bắt đầu quá trình phát triển của mình nếu mẹ bỏ bữa tức là mẹ đang làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Dinh dưỡng cho bà bầu tháng thứ 5:

  • Tháng thứ 5, tháng của canxi mẹ nhé hãy bổ sung nhiều canxi trong giai đoạn này.
  • Vì lúc này bé nhà bạn đang rất cần canxi để hoàn thiện dần khung xương đó mẹ ơi.
  • Từ tháng này mẹ cũng cần phải giảm bớt vị mặn trong thức ăn mẹ nhé và tránh luôn cả những món ăn quá mặn.
  • Hãy tiếp tục giữ lưu lượng nước nạp vào cơ thể mỗi ngày với ít nhất 8 ly nước và nước trái cây bổ sung.

Dinh dưỡng tháng thứ 6:

  • Cuối tháng 6 mẹ có thể mừng vì mình đã hoàn thành ⅔ chặng được của thai kỳ rồi đó.
  • Tuy nhiên tháng 6 cũng là tháng mẹ sẽ cảm thấy đói liên tục vì bé trong bụng sẽ cần nhiều dinh dưỡng để phát triển hơn.
  • Hãy đáp ứng cơn đói bằng những thực phẩm lành mạnh như trái cây, ngũ cốc hay thịt gà nạc, các loại đậu.
  • Mẹ cũng hãy chắc rằng mẹ đang bổ sung đầy đủ vitamin theo toa của bác sĩ.

dinh-duong-cho-ba-bau-4

Dinh dưỡng tháng thứ 7 – tam cá nguyệt cuối cùng :

Tháng thứ 7 mẹ cũng bắt đầu đối mặt với những tác dụng phụ của thai kỳ như ợ nóng, phù nề tay chân hay táo bón nặng.

Vì vậy thời điểm này mẹ sẽ cần nạp vào thức ăn có tính mát và dễ tiêu hóa để giúp tình trạng này giảm nhẹ hơn.

Tháng thứ 8 sẽ thế nào ?

  • Thời điểm này mẹ sẽ rất bận rộn chuẩn bị chào đón bé tuy nhiên vẫn cần chia bữa ăn thành 6 bữa nhẹ nhưng đủ chất.
  • Lúc này sự quan trọng của omega-3 trong thời điểm này là không phải bàn cãi.
  • Hãy bổ sung nó từ các loại hạt, quả óc chó, cá hồi,…mẹ nhé.

dinh-duong-cho-ba-bau-5

Dinh dưỡng tháng thứ 9 :

  • Tháng cuối cùng của thai kỳ mẹ lại càng cần dinh dưỡng .
  • Hãy chia bữa ăn ra thành nhiều bữa đầy đủ dinh dưỡng nhất nhé.
  • Hãy nạp thêm nhiều trái cây và chất béo lành mạnh trong thời gian này.
  • Tuyệt đối tránh xa mặn và chất béo không tốt mẹ nhé.
  • Vẫn đảm bảo chế độ cung cấp nước cho cơ thể phù hợp để giúp các cơ mát mẻ và thoải mái chuẩn bị thời điểm lâm bồn nhé.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần phải được thực hiện đầy đủ, không thừa và tất nhiên là không được thiếu nhé.

Neeimages Tổng hợp

leave a comment